Monday, January 20, 2014

ข่าวสัตหีบ เฒ่าวัย 60 ผวาถากหญ้าเจอระเบิดลูกยิงค.81

เฒ่าวัย 60 ผวาถากหญ้ากระแทกระเบิดลูกยิงค.81
เวลา 14.00 น.วันที่ 19 ม.ค. 57 ร.ต.ท.นรภัทร ทองดี พนักงานสอบสวน สภ.พลูตาหลวง ได้รับแจ้งเหตุพบวัตถุระเบิด ภายในบริเวณบ้านเลขที่ 94/22 ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมประสาน ขอรับการสนับสนุน ชุดเก็บกู้และถอดทำลายอัมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ เข้าทำการเก็บกู้
ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ว่างเปล่ามีหญ้าปกคลุม ห่างจากตัวบ้านออกไปประมาณ 20 เมตร พบวัตถุระเบิดเป็นลูกยิง ค.81 หรือ ล.ย. ค. แปด - เอียว สภาพเก่า ผิวสีครีม ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา โผล่เหนือหน้าดินครึ่งลูก โดย นายทองดี ทรวงดอน อายุ 60 ปี เจ้าของบ้าน ได้นำยางรถยนต์มาวางคลอบ เพื่อป้องกันอันตราย ชุดเก็บกู้ได้เข้าตรวจสอบ และทำการเก็บกู้ เบื้องต้น พบลูกปืนได้ถูกใช้งานไปแล้วไม่ทำอันตราย แต่คาดว่าน่าจะด้าน และภายในไม่พบดินระเบิด
สอบถาม  นายทองดี ทรวงดอน เจ้าของบ้าน เล่าว่า ได้ออกมาตัดหญ้า และต้นไม้ ที่ขึ้นรกร้างอยู่บริเวณบ้าน ระหว่างกำลังนำจอบถากหญ้า ได้ไปกระแทกกับวัตถุเป็นเหล็ก จึงได้ใช้ไม้เกลี่ยดินดูก็พบว่า มีลักษณะคล้ายระเบิด ด้วยความตกใจจึงรีบวิ่งหนี  ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่มาทำการตรวจสอบ ซึ่งคาดว่า จะมีคนนำมาโยนทิ้งไว้นานแล้ว เนื่องจากอดีตพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นป่ารกร้าง
ด้าน ร.ต.พันธ์ดี ไขลายหงษ์ หัวหน้าชุดเก็บกู้ฯ กล่าวว่า วัตถุระเบิดที่พบครั้งนี้เป็น ลูกยิง ค. ขนาด 81 หรือ ล.ย. ค. แปด - เอียว ใช้เครื่องยิงซึ่งมีรัศมีไกล ลูกหัวกระแทกพื้นถึงระเบิด มีระยะทำลายล้างในวงรัศมีกว้าง 50 เมตร แต่ลูกนี้มีสภาพเก่า และมีการใช้งานมาแล้ว จึงไม่เป็นอันตราย เบื้องต้น ได้นำไปตรวจสอบพร้อมทำลายต่อไป

No comments:

Post a Comment