Monday, October 28, 2013

ข่าวชลบุรี อ.บ้านบึงจัดงานประเพณีวิ่งควาย

อ.บ้านบึงจัดงานประเพณีวิ่งควาย
อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรีจัดงานประเพณีวิ่งควาย เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม และอนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรม ของท้องถิ่น ของชาวชลบุรี
      ที่ ตลาดโต้รุ่งบ้านบึง นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นประธานเปิดงานประเพณีวิ่งควายของชาวอำเภอบ้านบึง ประจำปี 2556 โดยมี เหล่าข้าราชการ และชาวอำเภอบ้านบึงให้การต้อนรับ
      งานประเพณีวิ่งควายของชาวบ้านบึง ถือเป็นประเพณีสำคัญ ที่สืบทอดต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณ ในการรำลึกถึงบุญคุณของควาย ในการทำการเกษตรกรรม และมีความเชื่อถือกันว่า การจัดงานให้ควายในแต่ละครั้ง จะทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดลบันดาลให้ควายรอดพ้นจากโรคระบาด
      การจัดงานวิ่งควายในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น อนุรักษ์ควายไทยให้อยู่คู่กับเกษตรกรต่อไป และที่สำคัญเพื่อก่อให้เกิดความรักความสามัคคี และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน
      ซึ่งมีการนำขบวนเกวียนกัณฑ์ และควายเดินแห่รอบตลาด ตลอดจนการจัดกิจกรรม การประกวดควายตกแต่งสวยงาม ประกวดการแต่งควายแฟนซี การประกวดร้องเพลง และการประกวดนกกรงหัวจุก รวมทั้งการละเล่นตามประเพณีไทย ต่าง ๆ  ที่ได้มีการสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

No comments:

Post a Comment