Monday, November 18, 2013

ประเพณีลอยกระทง บ้านมาบบอน

ประเพณีลอยกระทง บ้านมาบบอน
เทศบาลตำบลหนองปลาไหล ร่วมกับ ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านมาบบอน สภาวัฒนธรรมตำบลหนองปลาไหล และ TMN เคเบิลทีวี ร่วมจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2556 ที่ริมห้วยยายชม บ้านมาบบอน พร้อมการประกวดหนูน้อยนพมาศ ที่มาสร้างความน่ารักบนเวที
      ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปเก็บภาพบรรยากาศงานประเพณีลอยกระทง ที่หมู่ 3 บ้านมาบบอน ต.หนองปลาไหล ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณห้วยยายชม โดยการนำของนายวสันต์ เข้มแข็ง ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านมาบบอน โดยในปีนี้ทางเทศบาลตำบลหนองปลาไหล ได้ร่วมกับชาวมาบบอนและสภาวัฒนธรรมตำบลหนองปลาไหลร่วมจัดงาน โดยได้รับเกียรติจากนายเชาวลิตร แสงอุทัย ปลัดจังหวัดชลบุรี นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ นายอำเภอบางละมุง เดินทางมาร่วมงานและเป็นประธานเปิดงาน โดยนายภิญโญ หอมกลั่น นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาไหล  กล่าวต้อนรับคณะแขกผู้มีเกียรติ โดยมีเหล่าสมาชิกสภาเทศบาลตำบลหนองปลาไหลพร้อมเพรียงกันบนเวที ซึ่งงานดังกล่าวทาง TMN เคเบิลทีวี ได้ร่วมสนับสนุนในการจัดงานนี้อีกด้วย
     งานในปีนี้ได้งดการละเล่นรื่นเริง ทำให้มีเพียงการประกวดกระทง และการประกวดหนูน้อยนพมาศเท่านั้น ส่วนประชาชนพาลูกหลานและคนในครอบครัวมาร่วมงานกันอย่างล้นหลาม ซุ้มอาหารทั้ง 39 ซุ้ม ที่อยู่โดยรอบงาน เป็นการร่วมแรงร่วมใจจากประชาชนในพื้นที่ ที่มาให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแบบฟรีๆ
     สำหรับการประกวดกระทงนั้น ได้มีการแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือประเภทหมู่บ้าน และประเภททั่วไป ซึ่งมีผู้ส่งกระทงเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก ทางคณะกรรมการจาก TMN CABLE TV ต่างให้คะแนนกระทง เพื่อให้ตรงตามกฎเกณฑ์ที่ได้ตั้งไว้ จากนั้นเป็นการประกวดหนูน้อยนพมาศ ในรุ่นอายุ 3-6 ปี และรุ่น 7-12 ปี พบว่าผู้เข้าประกวดแต่ละคนนั้นต่างตื่นเต้นเป็นอย่างมาก และได้ออกมาโชว์ตัว พร้อมการตอบคำถามจากการสัมภาษณ์ของคณะกรรมการ เพื่อให้เด็กๆ ได้แสดงออกในความสามารถด้านทักษะการคิด และไหวพริบปฏิภาณ

No comments:

Post a Comment