Thursday, November 28, 2013

ลุยตรวจร้านขายยารวม 36 จุดทั่วเมืองพัทยา

ลุยตรวจร้านขายยารวม 36 จุดทั่วเมืองพัทยา
สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีประสานตำรวจท่องเที่ยวลุยตรวจร้านขายยารวม 36 จุดทั่วเมืองพัทยา พบมี 3 ร้านลักลอบจำหน่ายยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท
เวลา 23.00 น. วันที่ 27 พ.ย.56 นพ.วุฒิไกร ศักดิ์สุรกานต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี สืบทราบว่าร้านจำหน่ายยาแผนปัจจุบันในเมืองพัทยาลักลอบจำหน่ายยาที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท จึงประสาน พ.ต.อ.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบก.ทท. กับ พ.ต.ท.อรุณ พร้อมพันธุ์ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยว  นำกำลังเจ้าหน้าที่งานคุ้มครองผู้บริโภค, เภสัชกรสาธารณสุข และตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา กระจายกันออกตรวจสอบร้านต้องสงสัยทั่วเมืองพัทยารวมทั้งหมด 36 ร้าน
จากการตรวจสอบพบว่ามีร้านจำหน่ายยาจำนวน 3 ร้าน ที่ลักลอบขายยาที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท หรือยานอนหลับ หรือยาเสียสาว ประกอบด้วย 1.ร้านบัวขาวฟาร์มาซี มี น.ส.ณิภัทรศา หรือไอซ์ เล้าสกุล อายุ 23 ปี ยอมรับว่าเป็นลูกจ้างคอยดูแลร้านและจำหน่ายยาให้กับลูกค้า, 2.ร้านอาร์แอนด์ดีฟาร์มาซี มีนายจรินทร์ รัตนมณี อายุ 29 ปี เป็นลูกจ้างในร้าน และ 3.ร้าน 168 เภสัช มีนายสุรชัย สุขสว่าง อายุ 43 ปี เป็นเจ้าของร้าน พร้อมกับยึดของกลางยา Alprazolam 70 lam ชนิดเม็ดสีม่วง จำนวน 735 เม็ด, ยา (Xiemed) Exp. จำนวน 58 เม็ด, และยา Diazapam (Valium) 30 เม็ด
นพ.วุฒิไกร ศักดิ์สุรกานต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมืองพัทยามีคดีคนร้ายมอมยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแล้วรูดทรัพย์เกิดขึ้นบ่อยครั้ง บางรายถึงขั้นเสียชีวิต ทำให้ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นหญิงสาวชาวไทยหรือสาวประเภท 2 โดยมักจะซื้อยา Alprazolam  หรือยา “ซาแนก” หรือ “ยาเสียสาว” ตามร้านขายยา แล้วนำมาผสมเครื่องดื่มให้นักท่องเที่ยวดื่ม จึงประสานตำรวจท่องเที่ยวออกตรวจสอบร้านขายยาทั่วเมืองพัทยาดังกล่าว
ซึ่งผลปรากฏว่าสามารถจับกุมร้านจำหน่ายยาแผนปัจจุบันที่ลักลอบจำหน่ายยาที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาทจำนวน 3 ร้าน พร้อมของกลางยานอนหลับประเภทต่างๆ แต่สำหรับยาเสียสาว ปกติจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2  และต้องจำหน่ายตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น หากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการติดยา หากหยุดยาทันทีจะเกิดอาการขาดยาหรือถอนยา เช่น คลื่นไส้ นอนไม่หลับ หัวใจเต้นเร็ว ซึมเศร้า เป็นโรคจิต หรืออาจถึงกับชักได้ โดยยาชนิดนี้มักจะนำไปใช้ในการก่อเหตุอาชญากรรม ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงออกกฎควบคุมและจัดให้ขึ้นเป็นยาประเภท 2 ห้ามจำหน่ายในร้านขายยาทั่วไป หากร้านใดฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 5-20 ปี และปรับ 100,000-400,000 บาท

โดยภายหลังการสอบสวนเบื้องต้นตำรวจจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คนส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดีตามกฎหมาย และผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกกวดขันตรวจสอบร้านขายยาทั่วเมืองพัทยาแล้ว ในส่วนของตำรวจท่องเที่ยวยังได้ขยายผลนำกำลังไปกวาดจับกุมบรรดาสาวประเภท 2 ที่เร่ขายบริการทางเพศอยู่ริมชายหาดพัทยา รวม 36 คน มาถ่ายรูปทำประวัติไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับคุมตัวทั้งหมดให้พนักงานสอบสวนโรงพักพัทยา ทำการเปรียบเทียบปรับในข้อหาเตร็ดเตร่ ก่อนปล่อยตัวไป

No comments:

Post a Comment