Monday, September 23, 2013

ข่าวชลบุรี สมาคมชาวใต้ชลบุรี เข้ามอบเงินสนับสนุน

สมาคมชาวใต้ชลบุรี เข้ามอบเงินสนับสนุนการจัดงานทำบุญสารทเดือนสิบของชมรมชาวปักใต้เมืองชลบุรี เพื่อุทิศส่วนกุศล ให้บรรพบุรุษ ญาติพี่น้อง ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่ยังมีกรรมต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในอบายภูมิ
   ที่วัดท้องคุ้ง ตำบลนาป่า อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี นายสมโชค หวานจันทร์ ประธานชมรมชาวปักใต้เมืองชลบุรี ได้เป็นประธานการจัดงานทำบุญสารทเดือนสิบ ครั้งที่ 4 โดยจัดให้มีกิจกรรมชมฟรี ดูฟรี อาทิ การฉายหนังตะลุง ของเอียดนุ้ย ศ.เคล้านิยม ที่รู้จักกันในภาคใต้ การเลี้ยงอาหารใต้ เลี้ยงขนมใต้ การจำหน่ายสินค้าภาคใต้ พร้อมทั้งในช่วงเช้าได้มีการจัดพิธีแห่หมับ จัดถวายภัตราหารแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยเชื่อกันว่าในวันสารทเดือนสิบ ยมบาลจะปลดปล่อยให้ออกมาเยี่ยมลูกหลาน เพื่อมารับส่วนบุญกุศลที่บรรดาลูกหลาน ญาติพี่น้องทำบุญให้ มีเพียงปีละครั้ง คือในวัน แรม ๑๔ แรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ (ซึ่งจะประมาณ ปลายเดือนกันยายน หรือต้นเดือนตุลาคม) พอถึงวันขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ต้องหลับไปชดใช้กรรมตามเดิม จนกว่าจะหมดเวรหมดกรรม งานบุญสารทเดือนสิบ จะเริ่ม ตั้งแต่วัน แรม ๑๓ ค่ำ เดือนสิบ เรียกว่าวันจ่าย พ่อค้าแม่ค้าจะนำของมาขาย ที่ตลาดทุกแห่ง จะคลาคล่ำไปด้วยฝูงชนมาจับจ่ายซื้อของ เพื่อเอาไปจัด หมรับ ต้องใส่ พืชผักผลไม้และที่สำคัญต้องมีขนมเดือนสิบ มีขนมพอง ขนมลา ขนมบ้า ขนมดีซัม ขนมไข่ปลา ข้าวกระยาสารท และขนมอื่นๆ ทั่วไปที่มีขายในตลาด
                    นอกจากนั้นในวันงานในวันนี้ นายสมสิน ทิพย์มณี นายกสมาคมชาวใต้ชลบุรี ได้เดินทางเข้ามอบเงินสนับสนุนการจัดงานทำบุญสารทเดือนสิบ จำนวน 20,000 บาท พร้อมทั้งเป็นตัวแทนของนายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม มอบเงินจำนวน 5,000 บาท โดยมีทางบริษัททิพย์มณี เคเบิ้ลทีวี พัทยา เข้าร่วมมอบเงินสนับสนุน จำนวน 5,000 บาท อีกด้วย

No comments:

Post a Comment