Saturday, September 28, 2013

ข่าวพัทยา โครงการศูนย์บริการจอดรถและเรือ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งทางบกและทางทะเล เมืองพัทยา

โครงการศูนย์บริการจอดรถและเรือ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งทางบกและทางทะเล เมืองพัทยา
รายงานความคืบหน้าโครงการศูนย์บริการจอดรถและเรือ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งทางบกและทางทะเล เมืองพัทยา เมืองยืนยันปลาย ต.ค. นี้เสร็จพร้อมใช้แน่นอน
     นายสุนทร สมประมัย ผอ.ส่วนวิศวกรรมก่อสร้าง สำนักการช่าง เมืองพัทยา รายงานความคืบหน้าโครงการศูนย์บริการจอดรถและเรือ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งทางบกและทางทะเล เมืองพัทยา บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย  ในงานแถลงโฆษกเมืองพัทยา ครั้งที่ 20 ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา ซึ่งปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้วเกือบ 90% โดยในส่วนของที่จอดรถได้มีการก่อสร้างจนแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการทดสอบระบบต่างๆ ในการใช้งานให้สามารถใช้งานได้จริง 100% และในส่วนของที่จอดเรือนั้น เนืองจากก่อนหน้านี้ได้ติดปัญหาในส่วนของเส้นทางการเข้าออกของเรือที่มีการทับเส้นทางกันกับการเดินเรือขนขยะของเกาะล้านทำให้การดำเนินการต่างๆ ได้หยุดชะงักไปชั่วคราว แต่ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้รับจ้างเอกชนที่ดำเนินการต่างๆ จะต้องส่งมอบงานที่แล้วเสร็จ 100% ภายในสิ้นเดือนตุลาคม  สำหรับโครงการศูนย์บริการจอดรถและเรือ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งทางบกและทางทะเล เมืองพัทยา บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย  เกิดขึ้นสืบเนื่องจากปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางด้วยรถยนต์เข้ามาที่เมืองพัทยาในวันหยุดเป็นจำนวนมาก และเพิ่มขึ้นทุกปี  ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพื้นที่จอดรถยนต์และจอดเรือ เมืองพัทยาจึงได้ผลักดันให้เกิดโครงการศูนย์บริการจอดรถและเรือเพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางบกและทางทะเลเมืองพัทยา โดยได้อนุมัติงบประมาณปี 2551-2553 จากสำนักงบประมาณรวม 735 ล้านบาทเพื่อพัฒนาระบบขนส่งทั้งทางบกและทางทะเลให้เป็นระบบตามยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองของเมืองพัทยา  โดยศูนย์บริการจอดรถและจอดเรือถือเป็นยุทธศาสตร์ศูนย์กลางของระบบขนส่งทางบกและทางทะเลเพื่อเอื้อให้นักท่องเที่ยวไปมาสะดวกทั้งทางบกและทางทะเลเชื่อมต่อไปยังโรงแรม, ห้างสรรพสินค้า, ย่านวอล์คกิ้งสตรีท, เกาะต่างๆในพื้นที่เชื่อมโยงเพื่อการท่องเที่ยวก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนได้แก่เรือสำราญเรือท่องเที่ยวเรือขนส่งรถรางไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในลักษณะ “จอดแล้วจร” (Park and Ride) เพื่อไปทำกิจกรรมต่างๆ สำหรับรูปแบบของโครงการจะเป็นอาคารศูนย์บริการจอดรถมีความสูง 14 เมตรรวมพื้นที่  8,833ตารางเมตรจำนวน 6 ชั้น และ 1 ชั้นใต้ดิน รองรับการจอดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลด้วยเครื่องจักรจอดรถแบบอัตโนมัติจำนวน 3 ชุดสามารถจอดรถได้ทั้งบนดินและใต้ดินจำนวน 417 คันมีทางเข้าตัวอาคารจำนวน 6 ช่องทางและทางออกตัวอาคารจำนวน 6 ช่องทาง และยังสามารถปรับเปลี่ยนทางเข้าเป็นทางออกได้ในกรณีชั่วโมงเร่งด่วน
          ส่วนที่พื้นที่จอดเรือจากเดิมซึ่งนำเรือมาจอดอยู่บนพื้นที่หลังจากดำเนินการก่อสร้างที่จอดเรือเสร็จสิ้นจะสามารถรองรับเรือขนาดความยาวไม่เกิน 8 เมตรในทะเลแบบทุ่นลอยยกเรือ (Hydro Lift) จำนวน 200 ลำรวมพื้นที่ 14,300 ตารางเมตรและพื้นที่จอดเรือขนาดใหญ่ความยาวไม่เกิน  11เมตรในทะเลแบบทุ่นลอยยกเรือจำนวน 150 ลำและแบบทุ่นผูกเรือ 10 ลำพร้อมพื้นที่ซ่อมบำรุงเบารวมพื้นที่ประมาณ 12,200 ตารางเมตรโดยศูนย์บริการจอดรถและจอดเรือแห่งนี้ยังมีระบบรักษาความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิดส่วนระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2554-28 กรกฎาคม 2556 รวมเวลา 540 วันซึ่งปัจจุบันถือว่าเลยจากกำหนดการสัญญาการว่าจ้างไปแล้ว

No comments:

Post a Comment