Wednesday, July 24, 2013

ข่าวพัทยา พุทธศาสนิกชนแห่ทำบุญในวันเข้าพรรษา

เมื่อเข้าสู่วันเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนต่างเข้าวัดกันแต่เช้าตรู่ เพื่อร่วมพิธีทำบุญใส่บาตร ในการสืบสานวัฒนธรรมที่งดงามของชาวพุทธ
       (นนทวัฒน์)   07.00 น. วันที่ 23 ก.ค. ที่วัดธรรมสามัคคี ประชาชนบริเวณใกล้เคียงเดินจูงมือลูกหลานพากันมาทำบุญในวันเข้าพรรษา แรม 1 ค่ำเดือน 8 ถือได้ว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญ โดยมีระยะเวลาประมาณ 3 เดือนในช่วงฤดูฝน บรรยากาศภายในวัดเต็มไปด้วยคนเฒ่าคนแก่ และลูกเด็กเล็กแดง แต่จะสังเกตได้ว่ากลุ่มวัยรุ่นผู้หญิง มีการแต่งกายไม่สุภาพเรียบร้อยเท่าที่ควร ด้านเด็กตัวเล็กๆ ต่างวิ่งเล่นกันสนุกสนาน ผู้คนต่อคิวหล่อเทียนพรรษา ส่วนข่าวที่ว่าพระถูกล็อตเตอรี่นั้น วันนี้ทางด้านพระอธิการณ์สมบูรณ์ เลขธมโม เจ้าอาวาสวัดธรรมสามัคคี ถือโอกาสวันที่ญาติโยมเดินทางมาทำบุญกันล้นศาลา ชี้แจงถึงข่าวพระถูกล็อตเตอรี่และพูดถึงเงินที่ได้มานั้น ได้นำไปใช้พัฒนาวัดจนหมดแล้ว ภายหลังการถวายภัตตาหารเช้า ทุกคนต่างมีสีหน้าสดใสอิ่มบุญกันถ้วนหน้า

      (อารยา)    บรรยากาศการทำบุญของพุทธศาสนิกชนในวันเข้าพรรษาที่วัดช่องลมนาเกลือเป็นไปอย่างคึกคัก มีพุทธศาสนิกชนในเขตพื้นที่นาเกลือและใกล้เคียงเข้าร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก ต่างนำข้าวปลาอาหาร เครื่องคาวหวานมาร่วมถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ เมื่อพระสงฆ์ฉันภัตตาหารเช้าเสร็จสิ้น พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันถวายผ้าอาบน้ำฝน รวมทั้งจตุปัจจัยต่างๆ แด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อไว้ใช้ในช่วงเข้าพรรษา โดยการถวายผ้าอาบน้ำฝนแด่ภิกษุสงฆ์ พุทธศาสนิกชนต่างกระทำกันจนเป็นประเพณี จากที่มีเรื่องเล่ามาแต่ครั้งพุทธกาล ซึ่งตามที่ทราบกันว่า นางวิสาขาเป็นคนแรกที่กราบทูลขอพระพุทธเจ้าถวายผ้าอาบน้ำฝนแด่พระภิกษุ ซึ่งถึงวันนี้ยังคงเป็นประเพณีที่ชาวพุทธปฏิบัติต่อเนื่องมา ซึ่งผู้ที่ทำบุญถวายผ้าอาบน้ำฝนจะได้รับอานิสงส์เหมือนการถวายผ้าชนิดอื่นๆ

    (วิเชียร)  ส่วนที่ศาลาการเปรียญวัดนพทองดีศรีพฤฒาราม หรือวัดโป่ง ซึ่งเป็นวัดประจำตำบล มีบรรดาพุทธศาสนิกชนในเขตตำบลโป่งและใกล้เคียงต่างเดินทางมาร่วมทำบุญกันอย่างเนืองแน่น จนที่นั่งบนศาลาไม่เพียงพอ ต้องลงมานั่งกันด้านล่างศาลาและตามต้นไม้ โดยพระสงฆ์ได้เจริญพระพุทธมนต์ บรรดาพี่น้องสาธุชนเริ่มตักบาตร หลังจากตักบาตรกันเสร็จแล้วได้นิมนต์พระสงฆ์ลงมารับภัตตาหารที่พุทธศาสนิกชนนำมาจัดถวายที่ด้านล่างศาลา ซึ่งในแต่ละวัดนั้นมีบรรดาผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนต่างๆ ออกมาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก ทางวัดโป่งยังได้จัดเตรียมผ้าป่าสามัคคี การหล่อเทียนพรรษา พุ่มสลากภัตร ตักบาตรพระประจำวันไว้ให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมทำบุญกันอีกด้วย หลังจากที่พระสงฆ์ฉันภัตตาหารเสร็จแล้ว ได้เชิญท่านที่นำพุ่มสลากภัตร เทียนจำนำพรรษา และสังฆทาน เข้าถวายพระสงฆ์ต่อไป

  (ทินกร)   ส่วนที่ศาลาการเปรียญวัดชัยมงคล พระอารามหลวง พัทยาใต้ พบว่าเหล่าพุทธศาสนิกชนชายหญิง ทั้งผู้สูงอายุ และหนุ่มสาว ได้พาลูกหลานนำอาหารคาวหวานมาร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในประเพณีวันเข้าพรรษากันอย่างเนืองแน่น โดยในวันนี้เหล่าพุทธศาสนิกชนได้นำพุ่มสังฆทาน ผ้าอาบน้ำฝน และเทียนจำนำพรรษา มาถวายแด่พระภิกษุ เพื่อนำไปใช้ในกิจวัตรประจำวันในช่วงเข้าพรรษา บางคนถือโอกาสในช่วงเข้าพรรษา ลด ละ เลิก อบายมุขต่างๆ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชากันด้วย

No comments:

Post a Comment