Wednesday, August 28, 2013

กรมอุทยานสัตว์ป่าฯ บุกจับเจ้าของแคมป์ช้าง นาจอมเทียน ยึดช้างแท็กซี่คืนป่า

กรมอุทยานสัตว์ป่าฯ บุกจับเจ้าของแคมป์ช้าง นาจอมเทียน ยึดช้างแท็กซี่คืนป่า
กรมอุทยานสัตว์ป่าฯ บุกจับเจ้าของแคมป์ช้าง นาจอมเทียน ยึดช้างแท็กซี่คืนป่า
เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 26 ส.ค. 56 นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบช.ก. พ.ต.อ.บัญชา ปั้นประดับ รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ชุติเดช จันทร์ทรง ผกก.สภ.นาจอมเทียน นายชวนะ ทองเย็น ปศุสัตว์อำเภอสัตหีบ ได้บูรณการกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยาที่ ค.557/2556 เข้าตรวจยึดช้าง จำนวน 1 เชือก จากบริษัทแคมป์ช้าง จำกัด เลขที่ 60/40 ม.1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังพบนำตั๋วรูปพรรณช้างออกโดยมิชอบด้วยกฎหมายมาสวมสิทธิ์
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า เปิดเผยว่า หลังสืบทราบแคมป์ช้างแห่งนี้ มีการลักลอกนำตั๋วรูปพรรณช้างชื่อ ช้างพัง พูลทรัพย์ อายุ 47 ปี จากนายสุรัตน์ เติมศักดิ์ ที่รับว่า ได้ดำเนินการออกตั๋วรูปพรรณช้างเชือกนี้ จากนายทะเบียน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และนำมาเป็นช้างแท็กซี่ นำพานักท่องเที่ยว เที่ยวชมชายหาด ซึ่งถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 267 ประกอบมาตรา 83 ฐานร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้ปฏิบัติการตามหน้าที่ จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ โดยมีวัตถุประสงค์ใช้เป็นพยานหลักฐาน ที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อผู้อื่น หรือประชาชน (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ) ซึ่งพนังงานสอบสวน บก.ปทส.ได้ออกหมายจับไว้แล้ว
จึงเชื่อว่า ช้างเชือกดังกล่าว เป็นช้างที่ได้มาโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ใช่ช้างที่เป็นสัตว์พาหนะตาม พ.ร.บ.สงวนสัตว์พาหนะ พ.ศ.2482 แต่เข้าลักษณะเป็นสัตว์ป่าตาม มาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และอยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกเลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 127 การครอบครองช้างดังกล่าว จึงเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษตามมาตรา 47 จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 55 ฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้ โดยประการอื่น ซึ่งสัตว์ป่า หรือซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำผิดตามพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
เบื้องต้น น.ส.ยุพา รัตนวงสวัสดิ์ อายุ 33 ปี ภรรยาเจ้าของแคมป์ช้าง ออกมาแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้ ส่วนช้างเชือกนี้ ถือเป็นของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปทส. ได้ส่งมอบให้อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแลระหว่างการดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เก็บเลือดช้างไปทำการตรวจพิสูจน์ประกอบคดี อีกด้วย

No comments:

Post a Comment