Monday, February 3, 2014

ข่าวชลบุรี กกต.แถลงสรุปสถานการณ์การเลือกตั้ง

กกต.แถลงสรุปสถานการณ์การเลือกตั้ง
หลังการเลือกตั้ง กกต.ได้เปิดการแถลงสรุปสถานการณ์การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557
           เวลา  16.00  น. ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง  นำโดยนายศุภชัย  สมเจริญ  ประธาน กกต.  พร้อมคณะ  ประกอบด้วย  รศ.สมชัย  ศรีสุทธิยากร  นายประวิช  รัตนเพียร  นายบุญส่ง  น้อยโสภณ  และนายธีรวัฒน์  ธีรโรจน์วิทย์  ร่วมกันแถลงสรุปผลสถานการณ์การเลือกตั้ง  สส.  ทั่วประเทศ  ณ  ที่ทำการชั่วคราวคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ศาลาเฉลิมพระเกียรติ   อ.เมือง  จ.ชลบุรี
            กกต.  กล่าวว่า  สืบเนื่องตั้งแต่ที่ กกต.ออกประกาศรับสมัคร ส.ส.  เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม  2556  ก็เกิดอุปสรรคจากการชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัครเรื่อยมาทั้งใน กทม.  และหลายจังหวัดภาคใต้  ทำให้ไม่สามารถรับสมัครผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งได้ถึง 28 เขต  รวมทั้งได้รับแรงกดดันจากฝ่ายต่าง ๆ  และสำนักงานการเลือกตั้งส่วนกลางและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหลายแห่งถูกปิดล้อม  ไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้    แต่ด้วยความรับผิดชอบต่อหน้าที่กกต.ได้พยายามทุกช่องทางที่จะทำให้สามารถทำงานตามอำนาจหน้าที่ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและครบถ้วนสมบูรณ์ไม่ได้หยุดทำงานแม้แต่วันเดียว  ถึงแม้จะกระจายกันอยู่คนละที่ก็ตาม
            ซึ่งสถานการณ์การเลือกตั้งในครั้งนี้มีจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น  93,952 หน่วย  เปิดลงคะแนนได้ 83,813 หน่วย  คิดเป็นร้อยละ 89.2  และใน 77 จังหวัด  มีการประกาศงดลงคะแนนใน 18 จังหวัด  แบ่งเป็นงดลงคะแนนทั้งจังหวัด  9 จังหวัด  ประกอบด้วย  ชุมพร  ระนอง  สุราษฎร์ธานี  พังงา  กระบี่  ภูเก็ต  พัทลุง  สงขลา  และตรัง  งดลงคะแนนบางส่วน 9 จังหวัด  ประกอบด้วย  กรุงเทพมหานคร  เพชรบุรี  ระยอง  ประจวบคีรีขันธ์  สตูล  นครศรีธรรมราช  ยะลา  ปัตตานี  และนราธิวาส  รวม 69 เขต  ส่วนจำนวนเขตที่ประกาศงดลงคะแนนทั้งเขตมี 37 เขต  งดลงคะแนนบางส่วน 32 เขต
           
           แต่อย่างไรก็ตาม  กกต.ไม่สามารถประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งในภาพรวมทั้งประเทศได้  เพราะตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.  และระเบียบ กกต.  กำหนดให้ผลการนับคะแนนเลือกตั้งต้องประกอบด้วย 3 ส่วน  คือ  ผลการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้ง  ผลการนับคะแนนเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง  และผลการนับคะแนนเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดและนอกอาณาจักร  แต่เนื่องจากมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มกราคม  ที่ผ่านมา  ไม่สามารถลงคะแนนได้  ทาง กกต.จึงอยู่ระหว่างศึกษากฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง  เพื่อจัดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มดังกล่าวได้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่  23 กุมภาพันธ์  2557  รวมทั้งอยู่ระหว่างเตรียมประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีในการดำเนินการเยียวยากรณี 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

No comments:

Post a Comment